http://www.athomeproperty.net
    สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  ฝากขาย  ฝากซื้อ  ลงประกาศขายฟรี  อบรม/สัมนา  เฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์  เกี่ยวกับเรา  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
ติดต่อเรา
สินค้าและบริการ
ความรู้ทั่วไป
การขอสินเชื่อบ้าน
บริการ
อบรม สัมนา
ข้อมูลงาน/ประจำ/parttime/ฝึกงาน
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 18/10/2010
ปรับปรุง 26/03/2024
สถิติผู้เข้าชม2,643,161
Page Views3,147,544
สินค้าทั้งหมด 29
 

น้ำท่วมดันงานรับเหมาพุ่งจับตาราคาวัสดุจ่อขยับ

น้ำท่วมดันงานรับเหมาพุ่งจับตาราคาวัสดุจ่อขยับ

น้ำท่วมดันงานรับเหมาพุ่งจับตาราคาวัสดุจ่อขยับ

หลังน้ำท่วมธุรกิจรับเหมาจะขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะผู้รับเหมารายย่อยที่เข้าไปรับงานปรับปรุงซ่อมแซม รวมถึงงานช่างประเภทต่างๆ....

โดย...สุกัญญา สินถิรศักดิ์

แม้หลายจังหวัดยังต้องเผชิญกับวิกฤตน้ำท่วมจนทำให้อาคารบ้านเรือนต่างได้รับความเสียหายในวงกว้าง แต่อีกมุมหนึ่งของวิกฤตมีโอกาสที่รออยู่หลังน้ำลดเมื่อถึงเวลาต้องฟื้นฟูเมือง บ้านเรือน ที่เสียหายจากกระแสน้ำ แน่นอนว่ารับเหมาก่อสร้างและวัสดุกลายเป็นธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ และเริ่มปรากฏสัญญาณการปรับราคาขึ้นของวัสดุก่อสร้าง ด้วยปริมาณตามความต้องการใช้ที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ในเบื้องต้นมูลค่าความเสียหายในเชิงสิ่งปลูกสร้างเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลาง ซึ่งเป็นจุดแรกของอุทกภัยจะมีไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท และยังไม่นับรวมความเสียหายที่มีโอกาสเกิดขึ้นกับจังหวัดอื่นๆ ที่เสี่ยงกับภาวะน้ำท่วมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

รับเหมาก่อสร้างงานเข้าหลังน้ำลง

แหล่งข่าวในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ระบุว่า หลังน้ำท่วมธุรกิจรับเหมาจะขยายตัวมากขึ้น โดยเฉพาะผู้รับเหมารายย่อยที่เข้าไปรับงานปรับปรุงซ่อมแซม รวมถึงงานช่างประเภทต่างๆ เช่น ช่างทาสี ช่างไม้ เป็นต้น

เช่นเดียวกับ วิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ ที่กล่าวว่า งานรับเหมามีแนวโน้มที่จะเติบโตตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอยู่ก่อนแล้ว ทั้งงานภาคเอกชน คอนโดมิเนียมเกิดใหม่ และงานของภาครัฐแต่เมื่อเกิดวิกฤตน้ำท่วมทำให้ต้องมีการปรับปรุงสิ่งปลูกสร้าง ระบบสาธารณูปโภค ถนนต่างๆ จึงเกิดงานก่อสร้างใหม่ๆ เข้ามาเป็นงานเร่งด่วน

“ผลกระทบดังกล่าวจะผลักดันให้ภาพรวมรับเหมาก่อสร้างสิ้นปีนี้เติบโตกว่าปีที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงปีหน้า ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นตัวเลขการเติบโตไม่น้อยกว่า 20%”วิโรจน์ กล่าว

ราคาวัสดุจ่อขยับ-สินค้าขาดแคลน

ขณะที่ราคาวัสดุก่อสร้างจะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นไปตามความต้องการการใช้งาน โดยจะเห็นได้ว่าวัสดุหลักอย่างคอนกรีตปรับราคาขึ้นแล้วประมาณ 10% ราคาเหล็ก ทองแดง ล้วนมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้น

อังสุรัสมิ์ อารีกุล อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูถัมภ์ กล่าวว่า หากประเมินเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคกลางที่คาดว่ามูลค่าความเสียหายจากน้ำท่วมไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาทนั้นจะส่งผลให้ต้นทุนวัสดุก่อสร้างปรับตัวสูงขึ้น

โดยเฉพาะจังหวัดที่การเดินทางไม่สะดวก นอกจากจะต้องเผชิญกับต้นทุนราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับสูงขึ้นแล้ว อาจยังต้องเจอกับต้นทุนค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ส่วนงานก่อสร้างใหม่ที่แม้ว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะงานปรับปรุงต่างๆ ภายหลังจากที่น้ำลดลงแล้ว แต่ก็มีหลายงานก่อสร้างปัจจุบันทั้งในส่วนของภาครัฐและภาคเอกชนอาจต้องชะลอออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากการเข้าพื้นที่งานก่อสร้างไม่ได้ ซึ่งต้องเจรจาขยายสัญญาการก่อสร้างออกไปชั่วคราว

สอดคล้องกับ วิบูล จันทรดิลกรัตน์ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ที่ระบุว่า วัสดุก่อสร้าง เช่น อิฐมอญ อิฐแดง ที่มีแหล่งผลิตอยู่ในจังหวัดประสบภัยน้ำท่วม อาทิ สุพรรณบุรี อยุธยา และอ่างทอง เริ่มอยู่ในภาวะขาดตลาด ทั้งจากปัจจัยด้านความสามารถในการผลิตและการขนส่งไปยังพื้นที่ที่มีความต้องการใช้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าผู้ประกอบการและผู้ค้าวัสดุก่อสร้างหลายรายคงจะไม่เอาเปรียบผู้บริโภคในการปรับราคาขึ้น เนื่องจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้ขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการอย่าเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการขึ้นราคา

แนะรัฐนำเข้าของนอกรับบาทแข็ง

อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ ยังเสริมอีกว่า ภาครัฐควรอาศัยจังหวะค่าเงินบาทเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐและเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเป็นโอกาสที่ดีในการเร่งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการนำเข้าวัสดุก่อสร้างมาสต๊อกไว้ เพื่อรักษาระดับต้นทุนวัสดุก่อสร้างให้ใกล้เคียงเดิมจากประโยชน์ของส่วนต่างค่าเงิน

อย่างไรก็ตาม คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ กลับเห็นว่า ปัจจัยดังกล่าวไม่ได้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้วัสดุก่อสร้างต้องปรับราคาขายสูงขึ้น ส่วนสินค้ากลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการแข่งขันอย่างรุนแรงทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้นอย่าง เช่น โทรทัศน์ คาดว่าจะมีราคาขายที่ถูกลง

ส่วนการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศจะต้องคำนึงถึงความต้องการด้วย ไม่ได้หมายความว่าเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐที่แข็งค่าขึ้นนั้นจะเป็นผลให้ต้องเร่งนำเข้าวัสดุก่อสร้างต่างๆ มากขึ้นเสมอไป เพราะหากนำเข้าสินค้ามาโดยคำนึงถึงเรื่องราคาที่ถูก แต่ไม่ได้มีความต้องการ ก็จะกลายเป็นสต๊อกค้าง

เผย 3 ไตรมาสราคาวัสดุขยับ 1.1%

ทั้งนี้ จากการรายงานดัชนีราคาขายส่งวัสดุก่อสร้างรายไตรมาสของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ดัชนีรวมวัสดุก่อสร้างไตรมาส 3 ปี 2553 อยู่ที่ 141.1 ปรับขึ้น 1.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา แต่ลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ โดยวัสดุก่อสร้างประเภทเหล็กและผลิตภัณฑ์จากเหล็กปรับขึ้นมากที่สุด อยู่ที่ 4.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

รองลงมาเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา ปรับขึ้น 1.4% กระเบื้องและวัสดุประกอบ ปรับขึ้น 0.1% ส่วนดัชนีราคาซีเมนต์ในไตรมาส 3 ปีนี้ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 11.6% แต่เริ่มขยับขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านี้แล้ว 1.9% เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์คอนกรีตที่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 1.3% แต่ขยับขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้านี้แล้ว 0.3%

หากผลจากน้ำท่วมทำให้ราคาวัสดุขยับขึ้นจริง เท่ากับว่าเป็นการซ้ำเติมผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตน้ำท่วมที่ภาครัฐควรจะต้องเข้ามาดูแลไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้น

ที่มา:โพสท์ทูเดย์

 

Tags :

 
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
สินค้าโปรโมชั่น
 คอนโดมิเนียม
 ทาวน์เฮาส์
 บ้านเดี่ยว
 ตึกแถว อาคารพาณิชย์
 สำนักงาน
 ที่ดิน
 อพาร์ทเมนท์
 ร้านค้า
 โรงงาน
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา


ผู้สนับสนุนและพันธมิตร   

กลุ่มธุรกิจในเครือ:      

คอนโด คอนโดมือสอง บ้าน บ้านมือสอง อสังหาริมทรัพย์ ซื้อ ขาย เช่า จำนอง ตัวแทน นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

บ้าน คอนโด ที่ดิน ขายบ้าน บ้านใหม่ บ้านมือสอง บ้านเช่า อพาร์ทเม้นท์ หอพัก ขายคอนโด บ้านเดี่ยว ทาวเฮาส์ตลาดซื้อ ขาย เช่าคอนโด condo ขายคอนโด ห้องเช่า คอนโดมิเนียม ขายคอนโดมิเนียม คอนโดให้เช่า คอนโดมือสอง คอนโด ห้องเช่า ขายคอนโด คอนโดมือสอง คอนโดให้เช่า คอนโด condo หอพัก  

แอทโฮมพร๊อพเพอรตี้ แอทโฮมเครดิต แอทโฮมเซอร์วิส แอทโฮมออโตเมชัน แอทโฮมกรุ๊บ เครือแอทโฮม โรงเรียนกวดวิชาคลังความรู้

athomeproperty athomecredit athome service athome automation athomegroup knowledge center

 

Copy Right 2010-2015 www.athomeproperty.net All Right Rederved

ทะเบียนพานิชย์เลขที่ 0125553009811 

 
view