http://www.athomeproperty.net
    สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  ฝากขาย  ฝากซื้อ  ลงประกาศขายฟรี  อบรม/สัมนา  เฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์  เกี่ยวกับเรา  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
ติดต่อเรา
สินค้าและบริการ
ความรู้ทั่วไป
การขอสินเชื่อบ้าน
บริการ
อบรม สัมนา
ข้อมูลงาน/ประจำ/parttime/ฝึกงาน
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 18/10/2010
ปรับปรุง 26/03/2024
สถิติผู้เข้าชม2,647,423
Page Views3,151,984
สินค้าทั้งหมด 29
 

สาระพัดโปรเจ็คต์รัฐ-เอกชน ดันรับเหมาก่อสร้างปี 54 ฟื้นตัว

สาระพัดโปรเจ็คต์รัฐ-เอกชน ดันรับเหมาก่อสร้างปี 54 ฟื้นตัว

ภาครับเหมาก่อสร้างภาคราชการในปี 2553 ถือว่าไม่ดีนัก  เหตุก็เพราะมีงานก่อสร้างใหม่ออกมาน้อยมีมูลค่าราว 1.7  แสนล้านบาท และเหมือนจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อได้งบไทยเข้มแข็งเกือบ   2  แสนล้านบาทจากรัฐบาลออกมาช่วยกระตุ้น  แต่เมื่อเกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่กระทบกว่า  40 จังหวัด ทั่วประเทศ จึงต้องมีการตัดงบไทยเข้มแข็งออกไป เพื่อนำมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน เป็นอันดับแรกก่อน

งานเพียบ งบน้ำท่วมตัวเร่งงาน

แม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะส่งผลให้เกิดความเสียหายไปทั่วประเทศ  โดยมีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 10 ล้านคน แต่หลังจากน้ำลดแล้ว แน่นอนรัฐบาลต้องมีงบก่อสร้างสถานที่ราชการที่เสียหาย ซึ่งกลุ่มธุรกิจรับเหมาก่อสร้างย่อมได้อานิสงส์  ซึ่งทั้งงานประมูลรัฐและเอกชนช่วงรอยต่อปลายปี 53-ต้นปี 54 มูลค่างานรวมกันจะไม่ต่ำกว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่งนับจากนี้ไปถึงต้นปี 54 วงการธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง วัสุดก่อสร้าง งานระบบ บรรยากาศจะคึกคักไม่น้อย

พลพัฒ กรรณสูต  นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่าในปี 54 จะมีโครงการประมูลมากขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา ทั้งงานขนาดเล็ก กลางและใหญ่  มูลค่ารวม8 แสนล้านบาท เป็นงานรัฐ 2.6 แสนล้านบาท และเอกชน 5 แสนล้านบาท เทียบกับปีที่ผ่านมางานประมูลรวมกว่า 5 แสนล้านบาท เป็นงานภาครัฐ 1.7 แสนล้านบาท และงานเอกชนประมาณ 4 แสนล้านบาท

“เวลานี้บรรยากาศประมูลงานคึกคักขึ้น หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมางานไม่ค่อยมี เห็นได้ชัดหลังจากผลักดันงานออกมานับตั้งแต่รถไฟฟ้าสีม่วง สีน้ำเงิน สายสีเขียวที่จะเปิดต้นปีหน้าอีก ส่งผลให้ตลาดรับเหมาก่อสร้างปีหน้าจะแข่งขันสูงสำหรับงานขนาดกลางและเล็ก การจ้างงาน และธุรกิจวัสดุก่อสร้าง” พลพัฒกล่าว 

รายใหญ่งานในมือเพียบ

จากงานที่ภาครัฐเริ่มดำเนินโครงการเมกะโปรเจ็คต์อย่างจริงจังและเห็นเป็นรูปธรรม    วัลลภ รุ่งกิจวรเสถียร  กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย  เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่างานรับเหมาเมื่อปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่ไม่ดีของอุตสาหกรรมก่อสร้าง ในแง่ของการรับรู้รายได้ หลายโครงการต้องชะลอออกไปเพราะความไม่สงบทางการเมือง แต่ก็ถือเป็นปีที่ดีของการประมูลงาน  และเป็นปีที่บริษัทสามารถทำการประมูลงานได้สูงสุดในรอบ 48 ปี มียอดแบ็กล็อคหรืองานที่ประมูลได้แล้วรวม 3.4 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นงานภาครัฐ 75% ที่เหลือ 25% เป็นงานภาคเอกชน  ซึ่งมูลค่างานดังกล่าวจะรับรู้ได้อีก 3 ปีข้างหน้า ในงานดังกล่าวเป็นงานที่รอเซ็นสัญญามูลค่า 1.7 หมื่นล้านบาท

“ปี 54 มั่นใจว่าจะเป็นปีทองของอุตสาหกรรมก่อสร้าง เพราะจะมีงานภาครัฐออกมาจำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ รวมทั้งงานภาคเอกชน ซึ่งไม่เฉพาะเราเท่านั้นที่ได้ รายอื่นก็ได้เยอะเหมือนกัน  แต่งานที่ประมูลได้จะล่าช้าตรงที่รอเซ็นสัญญากับหน่วยงานราชการ” วัลลภ กล่าว

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นกังวลคือคือจะมีปัญหาขาดแคลนแรงงานในปี 54 ซึ่งจะอยู่ที่ว่าใครเตรียมรับมือ ซึ่งในส่วนของบริษัทได้เตรียมการเรื่องดังกล่าวไว้แล้ว โดยเฉพาะในส่วนของวิศวกรและแรงงานระดับล่างได้ได้เร่งจัดหาไว้แล้ว       

ปัญหาฟันราคาแย่งงานสูงตาม

กฤษดา จันทร์จำรัสแสง  เลขาธิการ สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ความเห็นว่าในปี54  ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างภาครัฐ ยังต้องเผชิญกับปัญหาเดิมๆ คือแข่งกันฟันราคากลางเพื่อให้  ตนสามารถรับงานก่อสร้างได้ โดยไม่รู้ว่าเมื่อประมูลรับงานได้แล้ว จะสามารถก่อสร้างโครงการดังกล่าวให้แล้วเสร็จหรือไม่  เพราะต้องการให้มีงานเข้ามาในมือ  ซึ่งราคาประมูลที่บรรดาผู้รับเหมาแข่งขันกันนั้นจะต่ำกว่าราคากลาง 15-25 %

“งานก่อสร้างภาครัฐส่วนใหญ่ตั้งราคากลาง ที่ไม่สะท้อนต้นทุนการก่อสร้างที่แท้จริง ขณะที่ผู้รับเหมาก่อสร้างเองอยากจะได้งานก่อสร้างนั้นมา  ก็ต้องประมูลให้ต่ำ  แต่หากงานที่ได้นั้นต่ำกว่าราคากลาง 15% ผู้ที่ได้งานก็ต้องถูกตรวจสอบโดย  สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ซึ่งการฟันราคากลางเพื่อรับงานนั้นยังเป็นปัญหาที่เห็นได้ในปี 53  และในปี 54  ” กฤษดากล่าว

ลิซ่า งามตระกูลพานิช   เหรัญญิก สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์   มองว่าปัญหาในธุรกิจรับเหมาภาครัฐคือการแข่งขันกันฟันราคา  ขณะที่ราคากลางงานก็ต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากร่างทีโออาร์ของงานนั้นกำหนดเงื่อนไขผิดระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งที่ทางสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้าง เร่งผลักดันให้เกิดการแก้ไข  ขณะเดียวกันทางสมาคมฯยังอยู่ระหว่างการผลักดันให้มีการจัดตั้ง

สถาบันการก่อสร้างแห่งประเทศไทย  ซึ่งจะมีทั้งหน่วยงานจากภาครัฐ และตัวแทนจากภาคเอกชนเข้ามาร่วม เพื่อเป็นตัวกลางในการแก้ปัญหาอุตสาหกรรมก่อสร้าง จากเดิมที่มีเพียงสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ โดยหน่วยงานใหม่นี้ เชื่อว่าจะสามารถจัดตั้งได้ในปีนี้  ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นก่อนที่จะผลักดัน ให้เกิดสภาการก่อสร้าง ตามมา         

วิโรจน์ เจริญตรา  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท พรีบิลท์  มองว่า รับเหมาก่อสร้างเอกชนยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานก่อสร้างที่อยู่อาศัยประเภท  คอนโดมิเนียม แต่คาดว่า จะเริ่มเห็นน้อยลงในไตรมาส 3 ของปีหน้า เนื่องจากการชะลอเปิดโครงการใหม่ เพราะผลจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย ส่งสัญญาณว่าเกิดปัญหาฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาฯในตลาดคอนโดมิเนียม ที่ให้ผู้ซื้อจะต้องวางเงินดาวน์เพิ่มขึ้น

“เราเป็นบริษัทฯรับเหมา ที่ถนัดงานงานก่อสร้างภาคเอกชน  โดยเชื่อว่างานก่อสร้างคอนโดในปี54 ช่วงต้นปียังไปได้ แต่ในช่วงไตรมาส 3 ของปีหน้านั้น จะต้องปรับตัว เพื่อหันไปรับงานก่อสร้างประเภทโรงงานอุตสาหกรรมมากขึ้น เนื่องจากเชื่อว่าในไตรมาส 3 ธุรกิจอาหารและธุรกิจโรงงานที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมกระดาษจะเริ่มฟื้นตัว” วิโรจน์กล่าว

ปี 54 ถือเป็นเวลาทองของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หลังจากเงียบเหงามานาน ที่จะได้เวลาลืมตาอ้าปากกันเสียที

Tags :

 
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
สินค้าโปรโมชั่น
 คอนโดมิเนียม
 ทาวน์เฮาส์
 บ้านเดี่ยว
 ตึกแถว อาคารพาณิชย์
 สำนักงาน
 ที่ดิน
 อพาร์ทเมนท์
 ร้านค้า
 โรงงาน
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา


ผู้สนับสนุนและพันธมิตร   

กลุ่มธุรกิจในเครือ:      

คอนโด คอนโดมือสอง บ้าน บ้านมือสอง อสังหาริมทรัพย์ ซื้อ ขาย เช่า จำนอง ตัวแทน นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

บ้าน คอนโด ที่ดิน ขายบ้าน บ้านใหม่ บ้านมือสอง บ้านเช่า อพาร์ทเม้นท์ หอพัก ขายคอนโด บ้านเดี่ยว ทาวเฮาส์ตลาดซื้อ ขาย เช่าคอนโด condo ขายคอนโด ห้องเช่า คอนโดมิเนียม ขายคอนโดมิเนียม คอนโดให้เช่า คอนโดมือสอง คอนโด ห้องเช่า ขายคอนโด คอนโดมือสอง คอนโดให้เช่า คอนโด condo หอพัก  

แอทโฮมพร๊อพเพอรตี้ แอทโฮมเครดิต แอทโฮมเซอร์วิส แอทโฮมออโตเมชัน แอทโฮมกรุ๊บ เครือแอทโฮม โรงเรียนกวดวิชาคลังความรู้

athomeproperty athomecredit athome service athome automation athomegroup knowledge center

 

Copy Right 2010-2015 www.athomeproperty.net All Right Rederved

ทะเบียนพานิชย์เลขที่ 0125553009811 

 
view