http://www.athomeproperty.net
    สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  ฝากขาย  ฝากซื้อ  ลงประกาศขายฟรี  อบรม/สัมนา  เฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์  เกี่ยวกับเรา  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
ติดต่อเรา
สินค้าและบริการ
ความรู้ทั่วไป
การขอสินเชื่อบ้าน
บริการ
อบรม สัมนา
ข้อมูลงาน/ประจำ/parttime/ฝึกงาน
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 18/10/2010
ปรับปรุง 26/03/2024
สถิติผู้เข้าชม2,647,353
Page Views3,151,912
สินค้าทั้งหมด 29
 

ธอส.เอาใจคนรายได้ต่ำหมื่นมีบ้าน

ธอส.เอาใจคนรายได้ต่ำหมื่นมีบ้าน

ธอส.เอาใจคนรายได้ต่ำหมื่นมีบ้าน

ธอส.ยุค"วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี" ผุดสารพัดนโยบายมุ่งสนองลูกค้ารายย่อย"พ่อค้า แม่ค้า วินมอเตอร์ไซค์ หรือรายได้ต่ำ หมื่นต่อเดือนมีบ้านหลังแรก สนองนโยบายรัฐ เชื่อเอ็นพีแอลน้อย ตั้งเป้าขยายสาขาอีก 20 จังหวัด  จับมือแบงก์รัฐเปิดพื้นที่ให้บริการใน เอสเอ็มอีแบงก์, บสย., ธ.ก.ส. ขณะเดียวกันรื้อโครงสร้างต้นทุนทางการเงิน-พัฒนาคุณภาพช่องทางการให้บริการเพิ่มระบบ Mobile banking ผ่านมือถือ  เน้นประสิทธิภาพพนักงานทำงานเชิงรุกวิ่งเข้าหาลูกค้า 
 นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงภารกิจหลักภายหลังการเข้าดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของธอส.ว่า ในปีนี้จะขยายฐานลูกค้าสินเชื่อรายใหม่ไปยังกลุ่มรากหญ้าที่มีรายได้ต่ำกว่าระดับ 10,000 บาทต่อเดือน หรือผู้ที่ไม่มีรายได้ประจำให้เข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น โดยธอส.ตั้งวงเงินสินเชื่อกลุ่มรากหญ้าไว้ที่ 5,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันธอส.มีสัดส่วนลูกค้ากลุ่มดังกล่าวราว 5% ของสินเชื่อทั้งหมด 
 "เป็นโจทย์สำคัญของทางกระทรวงการคลังที่ต้องการให้ขยายฐานลูกค้ากลุ่มรากหญ้าที่มีรายได้น้อยที่ตอนนี้มีสัดส่วนมากถึง 54% ของประชากรทั้งหมดให้มีบ้านหลังแรกเป็นของตัวเอง โดยธอส.ได้แบ่งเป็นกลุ่มลูกค้าในชนบทและในชุมชนเมือง ซึ่งจะใช้กลยุทธ์ในการเจาะกลุ่มแตกต่างกัน เช่น ในชนบทอาจใช้รูปแบบผ่านกองทุนหมู่บ้านโดยให้ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ช่วยสกรีนลูกบ้านแทน และเชื่อว่าจะมีวินัยทางการเงินดี ไม่กลายเป็นหนี้สูญหรือทำให้เกิดหนี้สูญไม่เกิน 7-8% ถือเป็นความเสี่ยงที่รับได้ ซึ่งธอส.เริ่มเดินเครื่องโครงการเมื่อเดือนก.พ.54 อนุมัติสินเชื่อแล้วประมาณ 100 ล้านบาท"
 ทั้งนี้ ธอส.ยังวางกรอบการทำงานให้เข้าถึงลูกค้าในวงกว้างมากขึ้น โดยจะต้องปรับโครงสร้างการบริหารงานภายในโดยรอบระบบการทำงานหลักของธนาคารทั้งฝั่งสินเชื่อและเงินฝาก ให้แข็งแกร่ง เช่น เอทีเอ็ม, payment-online,mobile banking, internet banking เป็นต้น รวมถึงการพัฒนาประสิทธิภาพระบบการบริหารจัดการภายในให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับการให้บริการที่ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีแผนการขยายสาขาและยกระดับสาขาย่อยเป็นสาขาหลักให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศอีกราว 20 จังหวัด โดยจะเริ่มในปีนี้ 10 สาขา, การติดตั้ง Self Service Machine และให้บริการผ่านกลุ่มพันธมิตร ได้แก่ เอสเอ็มอีแบงก์, บสย., ธ.ก.ส.
 ขณะเดียวกันจะมีการพัฒนาบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน เพิ่มจำนวนบุคลากรให้สอดคล้องกับธุรกิจ และเตรียมพนักงานรองรับบุคลากรที่เกษียณ รวมทั้งพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบ IT 
 "ที่ผ่านมาธอส.ปล่อยสินเชื่อได้ค่อนข้างมากระดับแสนล้านบาท แต่มีระดับการเพิ่มขึ้นสุทธิเพียงหมื่นล้านบาท ส่วนเกิดจากการรีไฟแนนซ์ออก (Refinance-out) จากการแข่งขันด้านดอกเบี้ย เพราะธอส.มีต้นทุนที่สูงกว่า เมื่อการแข่งขันแย่งลูกค้ารายย่อยสูงขึ้น เราต้องปรับกลยุทธ์โดยเน้นลงพื้นที่เข้าถึงชุมชนมากขึ้น ซึ่งได้มีการทบทวนหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรใหม่ โดยจะเน้นการขาย มาร์เก็ตติ้ง เชิงรุกมากขึ้น โดยการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายมากขึ้น"
 ส่วนปัญหาต้นทุนทางการเงินของ ธอส.ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระดับ 2.5% สูงกว่าระบบที่อยู่ในระดับ 1.5% ถึง 1% นั้น เนื่องจาก ธอส.เสียเปรียบคู่แข่งในเรื่องข้อจำกัดของผลิตภัณฑ์ แต่หากเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเดียวกันแล้วจะมีต้นทุนต่ำกว่า ซึ่ง ธอส.พยายามลดต้นทุนลงให้ได้ปีละ 0.1% ด้วยการขยายฐานเงินฝากรายย่อย และหาแหล่งเงินทุนอื่นเพิ่มขึ้น
 "ตอนนี้เรามีสัดส่วนลูกค้ารายใหญ่ที่มีเงินฝากระดับ 100 ล้านบาท มากถึง 50% จากปกติแบงก์ทั่วไปที่มีเพียง 15% ภายใต้ภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นส่วนใหญ่ลูกค้าจะฝากระยะสั้นซึ่งต้นทุนจะสูงกว่าลูกค้ารายย่อยถึง 7-8% และโอกาสในการถอนออกพร้อมกันค่อนข้างน้อย นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์เราก็ค่อนข้างน้อย การกระจายต้นทุนจึงทำได้ยาก ส่วนต้นทุนสาขาจะพยายามปรับลดจาก 20-30 ล้านบาทต่อสาขา ให้เหลือ 10 ล้านบาทต่อสาขา เพื่อให้สามารถขยายสาขาได้เพิ่มขึ้น"
 นายวรวิทย์ กล่าวว่า ปีนี้ธอส.ได้ปรับเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่อยู่ที่ 99,000 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 5% โดยเพิ่มจากเป้าหมายเดิม 94,000 ล้านบาท แต่ขยับเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเพียงเล็กน้อยที่ปล่อยใหม่อยู่ที่ 98,952 ล้านบาท ซึ่งโตเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 90,000 ล้านบาท ขณะที่ภาพรวมสินเชื่อใหม่ทั้งระบบอยู่ที่ 350,000 ล้านบาท โตสุดในรอบ 15 ปี ส่วนปีนี้คาดว่าปริมาณสินเชื่อทั้งระบบน่าจะอยู่ที่ 310,000 ล้านบาท
 นอกจากนี้ ธอส.ยังตั้งเป้าสินเชื่อคงค้างอยู่ที่ 669,376 ล้านบาท, เอ็นพีแอล (ไม่รวมหนี้ส่วนขาด) 53,637 ล้านบาท หรือ 8.21% หรือลดลงจากเดิม 2,000 ล้านบาท, ตัดหนี้ส่วนขาดออกจากบัญชี 3,000 ล้านบาท, สินทรัพย์รอการขาย (NPA) ลดลงปีละ 500 ล้านบาท, สินทรัพย์รวม 696,662 ล้านบาท, เงินฝาก 558,832 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 6,452 ล้านบาท
"ภายใน 3 ปี จะพยายามลดเอ็นพีแอลให้เหลือต่ำกว่า 5% แต่ปัจจัยลบในแต่ละปีก็มีมาก ซึ่งปีนี้มีหลายประการ ได้แก่ ราคาน้ำมันแพง, ภาวะเงินเฟ้อ, แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น, มาตรการ LTV ของ ธปท. และปัจจัยเรื่องความไม่แน่นอน

Tags :

 
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
สินค้าโปรโมชั่น
 คอนโดมิเนียม
 ทาวน์เฮาส์
 บ้านเดี่ยว
 ตึกแถว อาคารพาณิชย์
 สำนักงาน
 ที่ดิน
 อพาร์ทเมนท์
 ร้านค้า
 โรงงาน
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา


ผู้สนับสนุนและพันธมิตร   

กลุ่มธุรกิจในเครือ:      

คอนโด คอนโดมือสอง บ้าน บ้านมือสอง อสังหาริมทรัพย์ ซื้อ ขาย เช่า จำนอง ตัวแทน นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

บ้าน คอนโด ที่ดิน ขายบ้าน บ้านใหม่ บ้านมือสอง บ้านเช่า อพาร์ทเม้นท์ หอพัก ขายคอนโด บ้านเดี่ยว ทาวเฮาส์ตลาดซื้อ ขาย เช่าคอนโด condo ขายคอนโด ห้องเช่า คอนโดมิเนียม ขายคอนโดมิเนียม คอนโดให้เช่า คอนโดมือสอง คอนโด ห้องเช่า ขายคอนโด คอนโดมือสอง คอนโดให้เช่า คอนโด condo หอพัก  

แอทโฮมพร๊อพเพอรตี้ แอทโฮมเครดิต แอทโฮมเซอร์วิส แอทโฮมออโตเมชัน แอทโฮมกรุ๊บ เครือแอทโฮม โรงเรียนกวดวิชาคลังความรู้

athomeproperty athomecredit athome service athome automation athomegroup knowledge center

 

Copy Right 2010-2015 www.athomeproperty.net All Right Rederved

ทะเบียนพานิชย์เลขที่ 0125553009811 

 
view